:::ยินดีต้อนรับเข้าสู่:เว็บไซต์ชมรมศิษย์เก่า เรา รัก จ.ป.ส.โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ :::

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สัญลักษณ์ชมรมศิษย์เก่า เรา รัก จ.ป.ส. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รูปแบบใหม่

เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 2 ปี ของการก่อตั้ง  
ทางชมรมศิษย์เก่า เรา รัก จ.ป.ส. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงเกิดการปรับปรุงสัญลักษณ์ให้ดูมีความจริงจังและมั่นคงมากขึ้น

แบบเก่า

แบบใหม่


แนวความคิดในการออกแบบ
ตราสัญลักษณ์โดยรวมเป็นรูปดอกไม้และช้าง เพื่อต้องการให้ผู้พบเห็นเข้าใจได้ทันที ง่ายต่อการจดจำ สามารถนำไปใช้ในงานบนสื่อต่างๆได้

องค์ประกอบของสัญลักษณ์มีที่มาและความหมายดังนี้
  1. รูปดอกไม้  จากเดิมที่มีรูปทรงเป็นรูปของดอกไม้ โดยผู้ออกแบบได้สร้างสรรค์และคลี่คลายตัวหนังสือขึ้นมาใหม่ให้ใกล้เคียงกับ รูปทรงของหัวใจมากที่สุด เพื่อให้สัญลักษณ์มีความโดดเด่นและชัดเจนมากขึ้น ภายในสัญลักษณ์มีตัวหนังสือ "ร-อั-ก" เชื่อมติดกันโดยเน้นให้ "" ดูสูงใหญ่เป็นสง่า โค้งงอไล่ระดับมาประสานความสัมพันธ์กับ "" และ "อั" อย่างอิสระ เติบโต อ้อมล้อม อักษรคำว่า "จปส" ซึ่งเป็นชื่อย่อของ "โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์" หมายความว่าพวกเราทุกคนมีความรักสมัครสมานสามัคคี สร้างความสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง สุดท้ายก็มาเน้นคำว่า "เรา รัก จ.ป.ส." โดยใช้ตัวหนังสือแบบกึ่งทางการ เพื่อเปฝ้นการแสดงให้เห็นว่า เราทุกคนมีความตระหนัก เคารพรัก เชิดชู ต่อสถานบันการศึกษาเดิมที่สร้างสรรค์บุคคลที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ชาติ
  2.  รูปช้างชูงวง อยู่ในทวงท่าที่นอบน้อม ให้ความเคารพ ภายในตัวช้างโดยรวมมีอักษรคำว่า "จ.ป.ส." ซึ่งเป็นชื่อย่อของ"โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์" แต่เดิมนั้นคนในอำเภอจอมพระเคยเลี้ยงช้างมาก่อน
  3. รูปหนังสือที่เปิดออก แทนความรู้ของปัญญาชนที่เปิดใจยอม รับความรู้ในสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อที่จะนำมาปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตของตน ก่อให้เกิดเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้้ตัวเองก้าวไปสู๋เป้าหมายที่วางไว้
สีที่ใช้ในสัญลักษณ์
  • สีเทา หมายถึง สมอง บ่งบองถึงสติปัญญา ความเฉลียวฉลาด
  • สีชมพู หมายถึง ความนอบน้อม ความเรียบร้อย
  • สีเขียวสด หมายถึง อุดมด้วยความรู้ ผู้เจริญทางปัญญา
  • เทา-ชมพู-เขียว หมายความว่า การเป็นผู้มีตวามรู้ ความประพฤติดี มีความสามัคคี สร้างสัมพันธ์ที่ดี ช่วยกันผลักดันให้ก้าวไปข้างหน้า เพื่ออนาคต

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น